Copa America là gì? Tính nghệ thuật đầy hấp dẫn của giải bóng đá vô địch châu Mỹ

Copa America hay có tên gọi thông thường giải bóng đá vô địch châu Mỹ là giải đấu bóng đá nam giữa các đội tuyển quốc gia tại Nam Mỹ. Đây được xem là giải đấu lâu đời nhất thế giới được diễn ra với 108 năm. Giải đấu chính thức bắt đầu diễn ra vào năm 1916 và vẫn còn duy trì cho đến tận ngày nay.

Kể từ năm 1993, giải đấu thường có 12 đội, trong đó có 10 đội C và hai đội conmebol khách mời từ các liên đoàn khác. Mexico chính là đội tuyển được mời tham dự nhiều nhất với thời gian từ năm 1993 đến 2016. Tám trong số 10 đội tuyển Conmebol đã vô địch giải đấu ít nhất một lần trong xuyên suốt 47 lần được tổ chức. Argentina và Uruguay chính là hai đại diện mạnh nhất tại Nam Mỹ với 15 lần lên ngôi.

Lịch sử hình thành Copa America

Lịch sử hình thành Copa America

Lịch sử hình thành Copa America

Đầu những năm 20, khi mà phong trào bóng đá bắt đầu được lan rộng ra toàn thế giới, Argentina đã trở thành đội tuyển đầu tiên tại Mỹ đăng cai để kỷ niệm 100 năm của Cách mạng tháng năm. Chile và Uruguay trở thành đội bóng khách mời, tuy nhiên sự kiện này không được Conmebol công nhận là một giải đấu Copa America chính thức.

Đến năm 1916, Argentina tổ chức thêm một giải đấu với sự tham dự của Chile, Uruguay và Brazil. Tên gọi lúc đó là Campeonato Sudamericano de Football, đây cũng là phiên bản đầu tiên của Copa America hiện tại.

Nhận thấy sự thành công trong nhiều lần tổ chức, một ủy viên của Hiệp hội bóng đá Uruguay đã đề xuất thành lập một liên minh gồm các nước Argentina, Brazil, Chile và Uruguay. Đây cũng chính là tiền thân của Conmebol sau này.

Trong giai đoạn này, Copa America được xem là giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, khi mà Euro và World Cup vẫn chưa ra đời.

Những điều thú vị tại giải đấu Copa America

Những điều thú vị tại giải đấu Copa America

Những điều thú vị tại giải đấu Copa America

Sau kỳ World Cup đầu tiên năm 1930, mâu thuẫn giữa Uruguay và Argentina trở nên căng thẳng khiến cho giải đấu Copa America bị tạm dừng. Phải đến năm 1935, giải đấu mới chính thức trở lại và tạo ra hàng loạt kỷ lục cho đến ngày nay.

Sự thay đổi thú vị của giải bóng đá vô địch châu Mỹ

Năm 1986, Conmebol đã quyết định sẽ luân phiên các nước đăng cai theo bảng chữ cái ABC. Sau đó, giải chính thức tổ chức 2 năm một lần trong giai đoạn từ Năm 1987 đến 2001. Thế thức lúc này là 9 đội chia đều thành 3 bảng, đội đương kim vô địch được đặc cách tiến vào trận bán kết. Điều này đến từ sự phủ sóng mạnh mẽ của hai giải đấu lớn khác là Euro và World Cup.

Từ năm 2001 đến năm 2007, giải thay đổi thể thức khi tổ chức 3 năm một lần và sau này là chu kỳ 4 năm một lần cho đến hiện tại. Năm 2016 cũng là một cột mốc đặc biệt kỷ niệm 100 năm và được tổ chức tại Hòa Kỳ (bên ngoài Conmebol). Giải cũng mở rộng số đội lên thành 16 (10 từ Conmebol và 6 từ Concacaf).

>>> Xem thêm: Lịch thi đấu bóng đá mới nhất

Đội tuyển đăng cai Copa America nhiều nhất

Argentina chính là quốc gia nắm quyền đăng cai giải bóng đá vô địch châu Mỹ nhiều nhất với 9 lần. Năm 2011 cũng chính là giải đấu gần nhất mà La Albiceleste từng đăng cai. Uruguay đang xếp thứ hai với 7 lần đăng cai, tuy nhiên lần gần nhất của họ đã từ năm 1995. Tiếp đó là Chile, Peru với số lần đăng cai lần lượt là 7 và 6. Xếp thứ 5 là quốc gia Brazil với 5 lần tổ chức,

Các đội tuyển khách mời tại Copa America

Do số lượng thành viên của Conmebol chỉ có 10 đội tuyển, nên thông thường giải đấu này sẽ mời thêm 2 đội tuyển để có thể dễ chia bảng. Bắt đầu từ năm 1993, Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ chính thức mời các đội tuyển từ các quốc gia khác, thường là Concacaf gần gũi về mặt địa lý và văn hóa. Trong xuyên suốt lịch sử, 9 đội tuyển quốc gia khác từng tham gia bao gồm Costa Rica (5 lần), Haiti (1 lần), Hoa Kỳ (4 lần), Honduras (1 lần), Jamaica (2 lần), Mexico (10 lần), Nhật Bản (2 lần), Panama (1 lần) và Qatar (1 lần).

Điều đặc biệt của chiếc cúp giải bóng đá vô địch châu Mỹ

Điều đặc biệt của chiếc cúp giải bóng đá vô địch châu Mỹ

Chiếc cúp giải bóng đá vô địch châu Mỹ có gì đặc biệt

Chiếc cúp Copa America đã được trao tặng cho Conmebol bởi Bộ ngoại giao Argentina vào năm 1910. Tuy nhiên, chiếc cúp hiện tại được mua tại cửa hàng bán đồ trang sức ở Buenos Aires với giá trị 3.000 franc Thụy Sĩ.

Chiếc cúp bạc tại giải bóng đá vô địch châu Mỹ có trọng lượng 9 kg, được làm từ bạc nguyên chất cao 77 cm, với đế bằng gỗ 3 cấp có chứa nhiều cái tên vô địch. Năm 2016, chiếc cúp mới hiện tại đã được chính thức đưa vào để kỷ niệm 100 năm của giải đấu.

Chiếc cúp hiện tại cao 61cm, với trọng lượng 7,1 kg, được mạ vàng nguyên chất 24 cara. Đồng thời, những logo Conmebol và Concacaf được khắc trên thân của chiếc cúp này.

Chiếc cúp Copa America 2016 được chính thức thiết kế Epico Studios ở Hoa Kỳ, được sản xuất bởi London Work Workshop của Thomas Lyte ở Anh. Chile đã giành chiếc cúp vô địch này và giữ được chiếc cúp vàng này vĩnh viễn.

Tạm kết

Trên đây là tất cả những thông tin hấp dẫn và thú vị của giải Copa America. Hãy tiếp tục theo dõi bong da lu để cập nhật những thông tin hấp dẫn về giải bóng đá vô địch châu Mỹ.

>>> Xem thêm: Ligue 1 – Lịch sử giải bóng đá số một xứ lục lăng