Tổng quan về V-League, giải đấu số 1 Việt Nam

Bên cạnh những đấu trường bóng đá hàng đầu thế giới, những diễn biến xoay quanh V-league cũng là món ăn tinh thần chất lượng đối với người hâm mộ trong nước. Có điều gì thú vị về giải bóng đá hàng đầu Việt Nam, hãy cùng bongdalu tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Sơ lược về V-league

Sơ lược về V-league

Sơ lược về V-league

Giải Night Wolf V.League 1 là giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống các giải đấu bóng đá tại nước ta. V-league được quản lý, điều hành bởi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Thời điểm hiện tại, mỗi mùa giải sẽ có 14 câu lạc bộ tham gia tranh tài theo thể thức vòng tròn tính điểm để tìm ra nhà vô địch – đội bóng có thành tích tốt nhất sau vòng đấu cuối cùng.

Đội vô địch không chỉ nhận tiền thưởng và cúp vô địch mà còn có cơ hội góp mặt tại AFC Champions League trong mùa bóng tiếp theo. Về phần đội á quân và đội xếp thứ 3, họ cũng có cơ hội giành vé thông qua vòng play-off.

Có thể bạn chưa biết, nhưng lần đầu giải đấu này được khởi tranh đã là câu chuyện từ năm 1980. Khi đó, giải đấu chưa gọi là V-league như hiện nay mà có tên Giải bóng đá A1 toàn quốc.

Đội bóng đầu tiên đăng quang ngôi vương là Tổng cục Đường sắt. Sau đó, dĩ nhiên đã có những câu lạc bộ khác nhau lên ngôi vô địch, và Hà Nội cùng với Thể Công – Viettel là những tập thể giàu thành tích nhất.

Thực tế tại nước ta, hệ thống giải bóng đá cấp quốc gia đã có lịch sử hình thành kể từ năm 1955. Giải Hòa Bình (đổi tên thành Giải hạng A miền bắc vào năm 1956) khi chia các đội tham gia tranh tài làm 2 hạng A và B. Trong những năm tháng đất nước chìm trong chiến tranh, giải đấu vẫn được tổ chức. Sau khi hòa bình được lập lại, bắt đầu từ năm 1976, hệ thống giải bóng đá của nước ta được tổ chức theo các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Sau đó, các nhà vô địch khu vực sẽ chạm trán nhau để tìm ra nhà vô địch toàn quốc.

Tính đến năm 2023, đã 43 năm trôi qua nhưng giải đấu chỉ được tổ chức 40 lần. Lý do là bởi vào năm 1988, giải đấu không được tổ chức. Năm 1999, giải Tập huấn mùa Xuân được diễn ra. Năm 2021, việc tổ chức giải bị hủy bỏ do những ảnh hưởng khó lường của đại dịch toàn cầu COVID-19.

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện tới nay, V-league đã chứng kiến không ít sự thay đổi. Trong đó, về mặt thể thức thi đấu, giải đã thay đổi 3 lần và về tên gọi, đã có 6 cái tên khác nhau xuất hiện trong lịch sử.

Từ mùa giải 2000/01, giải đấu đã chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp và các đội bóng tham gia giải được quyền sử dụng các cầu thủ mang quốc tịch nước ngoài. Năm 2012, VPF thay Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đảm nhận việc tổ chức, điều hành giải đấu.

>>> Xem thêm: BXH bóng đá cập nhật mới nhất hôm nay

Một vài cầu thủ nổi danh đang thi đấu ở V-league

Các cầu thủ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam hiện tại đều chinh chiến tại V-league. Chúng ta có thể điểm qua một số gương mặt như:

Nguyễn Quang Hải

Cái tên đầu tiên là Nguyễn Quang Hải, nhân tố cực kỳ quan trọng trên mặt trận tấn công của đội tuyển Việt Nam. Anh hiện đang khoác áo câu lạc bộ Công an Hà Nội. Trước đó, tiền vệ sinh năm 1997 có khoảng thời gian dài cống hiện cho đội Hà Nội và giành được rất nhiều thành công. Cụ thể, đó là: 3 chức vô địch V-league vào các mùa 2016, 2018, 2019; Cúp Quốc Gia mùa 2019, 2020; Siêu cúp Quốc gia 2019, 2020. Ở chiến dịch năm ngoái, anh đã đăng quang ngôi vô địch V-League cùng các đồng đội mới.

Nguyễn Quang Hải

Nguyễn Quang Hải là một trong những cầu thủ nổi danh đang thi đấu ở V-league

Nguyễn Hoàng Đức

Tiếp theo, chúng ta không thể bỏ qua Nguyễn Hoàng Đức. Cầu thủ sinh năm 1998 là chủ nhân của danh hiệu 2 Quả bóng vàng Việt Nam. Mùa giải năm ngoái, anh ghi được 5 bàn thắng và có 5 lần kiến tạo cho các đồng đội lập công. Quan trọng hơn, anh đóng vai trò lớn trong khâu tổ chức lối chơi, cầm nhịp trận đấu của đội Thể Công Viettel. Sự xuất sắc của Hoàng Đức chính là một trong những lý do giúp câu lạc bộ chủ quản đoạt ngôi á quân tại V-League.

Nguyễn Văn Quyết

Nguyễn Văn Quyết cũng là một ngôi sao nổi bật tại V-League. Anh có kỹ thuật cá nhân tốt, tư duy chiến thuật sắc bén. Nhờ những phẩm chất này, Nguyễn Văn Quyết trở thành nhân tố cực kỳ quan trọng trong đội hình của câu lạc bộ Hà Nội. Đây cũng là đội bóng giúp ngôi sao sinh năm 1991 giành được 5 danh hiệu V-League, 3 danh hiệu Cúp Quốc gia và 5 danh hiệu Siêu cúp Quốc gia. Ở cấp độ cá nhân, anh có 2 lần thắng giải Quả bóng vàng Việt Nam.

Nguyễn Văn Quyết cũng là một ngôi sao nổi bật tại V-League

Nguyễn Văn Quyết cũng là một ngôi sao nổi bật tại V-League

Đặng Văn Lâm

Đặng Văn Lâm có biệt danh Lâm “Tây”. Anh mang trong mình hai dòng máu Việt – Nga. Có lẽ cũng vì thế, Đặng Văn Lâm sở hữu thể hình hoàn hảo cho một thủ môn với chiều cao lên tới 1m88. Thế nhưng tất nhiên, để Đặng Văn Lâm có thể trở thành ngôi sao hàng đầu V-League như hiện tại, anh còn có cả kỹ thuật cá nhân, phản xạ và khả năng phán đoán tình huống tốt.

Tổng kết

Trên đây là những điều thú vị về V-League mà bongdalu345.com muốn gửi tới các bạn. Hãy theo dõi chúng tôi mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức bóng đá nhé.

>>> Xem thêm: Giới thiệu AFC Asian Cup – Giải đấu số 1 châu Á