World Cup là gì? Giải đấu danh giá nhất thế giới có gì đặc biệt?

World Cup là gì? Đây là giải vô địch bóng đá thế giới, được tổ chức 4 năm một lần và được xem là giải đấu cao nhất cấp độ đội tuyển. Giải đấu được tổ chức năm 1930 và bị gián đoạn 2 lần vào các năm 1942, 1946 do Chiến tranh thế giới thứ hai.

World Cup là sự kiện thể thao thu hút rất nhất thế giới. Tại trận chung kết năm 2022, ước tính có đến 1,5 tỷ người đã coi trực tiếp và ước tính toàn giải là 5 tỷ người xem. Năm 2026, FIFA đã mở thể thức vòng bảng lên tới 48 đội, điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều đội tuyển đến tham gia và chiến đấu.

Lịch sử hình thành giải đấu World Cup

World Cup là gì? Lịch sử hình thành giải đấu World Cup

World Cup là gì? Lịch sử hình thành giải đấu World Cup

Sau sự thành công của giải bóng đá Olympic, FIFA quyết định tổ chức thêm giải đấu riêng biệt dành cho các đội tuyển quốc gia. Đến ngày 29/5/1928, Đại hội FIFA tại Amsterdam đã quyết định tổ chức giải vô địch thế giới đầu tiên. Uruguay được chọn là quốc gia đầu tiên đăng cai World Cup sau 2 lần vô địch Olympic gần nhất và để kỷ niệm một trăm năm độc lập của nước này.

Tuy nhiên cạnh biệt địa lý đã khiến nhiều đội tuyển châu Âu lúc bấy giờ không chấp nhận tham dự. Phải đến khi chủ tịch lúc đó của FIFA là ông Rimet đến thuyết phục các đội như  Bỉ, Pháp, Romania và Nam Tư thì World Cup mới chính thức có sự góp mặt của các đội tuyển ở lục địa già. Tổng cộng, 13 quốc gia đã góp mặt ở giải đấu đầu tiên với bảy từ Nam Mỹ, bốn từ Châu Âu và hai từ Bắc Mỹ.

Trong trận chung kết World Cup năm đó, Uruguay với Argentina là hai đội tuyển đến góp mặt. Với sức mạnh vượt trội, đội chủ nhà đã đánh bại La Albiceleste với tỷ số 4-2 để trở thành đội bóng đầu tiên vô địch giải bóng đá thế giới.

Nhưng vì các cuộc chiến tranh thế giới thời điểm đó, rất ít đội bóng Nam Mỹ sẵn sàng di chuyển qua châu Âu thi đấu tại World Cup 1934. Brazil là đội tuyển duy nhất góp mặt ở hai giải đấu năm 1934 và 1938. Đến năm 1942, đội bóng Xứ Samba đã tìm cách trở thành đội chủ nhà nhưng chiến tranh thế giới thứ hai và hậu quả nặng nề đã khiến giải đấu không thể tổ chức đúng như kế hoạch.

Số người xem kỷ lục tại World Cup là bao nhiêu?

Số người xem kỷ lục tại World Cup là bao nhiêu?

Số người xem kỷ lục tại World Cup là bao nhiêu?

Giải vô địch bóng đá thế giới được chính thức phát sóng vào năm 1954 và hiện tại đang là giải thể thao được xem nhiều nhất trên thế giới. Kỷ lục người xem đầu tiên là vào World Cup 2006 với khoảng 26,29 tỷ người. Các nước chủ nhà cũng có danh thủ hàng triệu đô khi tổ chức giải đấu trong vòng 1 tháng. Trong khi đó, FIFA đã nhận được 4,8 tỷ đô tại giải đấu năm 2014 và 6,1 tỷ đô vào năm 2018.

Trong kỳ World Cup gần nhất tại Qatar, giải đấu được ước tính có khoảng 5 tỷ người xem trên toàn cầu. Trong trận chung kết giữa Argentina và Pháp, có đến 1,5 tỷ người theo dõi trực tiếp hành trình vô địch của Lionel Messi và các đồng đội. Đây cũng là kỷ lục vô tiền khoán hậu của một giải đấu thể thao cấp độ đội tuyển.

>>> Xem thêm: Lịch thi đấu bóng đá hôm nay

Những điều thú vị của giải World Cup

Những điều thú vị của giải World Cup là gì

Những điều thú vị của giải World Cup là gì

Với lịch sử hàng trăm năm, World Cup đã cho thấy được vị thế không thể thay thế trong trái tim của những người yêu mến túc cầu giáo. Vậy những đội tuyển, cầu thủ nào đang giữ kỷ lục tại giải đấu này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những đội tuyển vô địch World Cup

Đã có đến 80 quốc gia từng tham gia ít nhất một kỳ World Cup trong xuyên suốt lịch sử. Trong số này, có 8 đội tuyển đã nâng cao chiếc cúp của giải vô địch thế giới. Các quốc gia đến từ châu Âu đã có 12 lần vô địch World Cup, trong khi Nam Mỹ có đến 10 lần. Chỉ có ba đội tuyển nằm ngoài 2 châu lục này từng góp mặt ở bán kết bao gồm Mỹ, Hàn Quốc và Maroc. Brazil là đội tuyển vô địch thế giới nhiều nhất với 5 lần và cũng là đội góp mặt tại nhiều giải đấu nhất với 22 lần.

Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất World Cup

Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại giải vô địch bóng đá thế giới trong lịch sử là tiền đạo người Đức Miroslav Klose với 16 pha lập công trong 4 lần tham dự. Xếp thứ hai là người ngoài hành tinh Ronaldo của Brazil với 15 lần. Theo sau là Vua dội bom Gerd Muller với 14 bàn và trung phong cắm người Pháp Just Fontaine với 13 pha lập công. Hiện tại, chỉ còn ngôi sao Mbappe là vẫn có thể tiếp tục nâng cao số bàn thắng của mình tại World Cup với 12 bàn thắng sau 2 giải đấu.

Bảng xếp hạng của giải vô địch bóng đá thế giới

Sau 22 giải đấu tham dự, Brazil đang là đội bóng dẫn đầu BXH với 114 chiến thắng, 76 trận hòa, 19 lần thua và có được 129 điểm. Xếp sau chính là đội tuyển Đức với 112 chiến thắng với số điểm là 225. Đứng thứ ba là Nhà vô địch World Cup 2022 Argentina với 88 trận thắng, 47 trận hòa và có được 158 điểm.

Tổng kết

Trên đây là tất cả những thông tin thú vị về giải vô địch bóng đá thế giới. Hãy tiếp tục theo dõi bongdalu để cập nhật những thông tin hấp dẫn về World Cup.

>>> Xem thêm: La Liga – Những điều thú vị về giải đấu gần 100 năm của TBN