La Liga – Những điều thú vị về giải đấu gần 100 năm của TBN

Với các tín đồ của bộ môn thể thao vua, La Liga không phải cái tên xa lạ. Đây là giải đấu số một Tây Ban Nha, được khán giả toàn cầu hết sức yêu thích. Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh giải đấu này nhé.

Lịch sử hình thành giải La Liga

Lịch sử hình thành giải La Liga

Lịch sử hình thành giải La Liga

Lịch sử hình thành giải bóng đá Tây Ban Nha bắt đầu từ tháng 4/1928, khi José María Acha, giám đốc của Getxo, lần đầu tiên đề xuất ý tưởng về một giải đấu cấp độ quốc gia ở Tây Ban Nha.

Thời điểm đó, đã có những cuộc tranh luận xoay quanh quy mô giải đấu cũng như các câu lạc bộ thành viên tham gia tranh tài. Cuối cùng, vào năm 1929, Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha đã quyết định thành lập Primera Division. Mùa đầu tiên của giải sẽ có 10 câu lạc bộ cùng tranh chức vô địch, đó là Barcelona, Real Madrid, Athletic Club, Real Sociedad, Getxo, Real Unión, Atlético Madrid, Espanyol, Europa và Racing de Santander.

Trong số các câu lạc bộ kể trên, có những đội được quyền tham gia do từng vô địch Copa del Rey. Số khác vượt qua vòng loại nhờ giành chức á quân Copa del Rey hay thông qua vòng loại trực tiếp.

Ngày nay, nhắc đến La Liga là khán giả sẽ nhớ ngay tới ba câu lạc bộ Barcelona, Real Madrid cùng với Atletico Madrid. Tuy nhiên vào thập niên 1930, Athletic Club mới là thế lực thống trị giải đấu. Barcelona đã giành chức vô địch đầu tiên, Real Madrid cũng lên ngôi vào các mùa 1932 và 1933. Tuy nhiên, Athletic Club lại đăng quang tới 4 mùa vào các năm 1930, 1931, 1934 và 1936. Không chỉ vậy, họ còn giành ngôi á quân vào các mùa 1932 và 1933.

La Liga là gì? Lịch sử & thể lệ của giải đấu bóng đá

La Liga là gì? Lịch sử & thể lệ của giải đấu bóng đá

Năm 1936, cuộc Nội chiến Tây Ban Nha nổ ra khiến cho việc tổ chức Primera Division bị gián đoạn. Đến thập niên 1940, khi giải đấu quay trở lại, khán giả chứng kiến sự nổi trội của Barcelona, Atletico Madrid và Valencia.

Bước sang thập niên 1950, Barcelona vẫn đạt được những thành công. Dẫu vậy, sự trỗi dậy của Real Madrid mới là điều đáng chú ý. Một trong số các nguyên nhân dẫn tới kỷ nguyên huy hoàng cho Kền Kền Trắng trong nửa sau của thập niên, đó là sự hiện diện của những Alfredo Di Stéfano, Ferenc Puskás, Raymond Kopa và Francisco Gento.

Giai đoạn thập niên 1960, Real Madrid là thế lực thống trị giải đấu. Thành công của Real Madrid kéo dài tới thập niên 1990, dù từng có lúc các câu lạc bộ xứ Basque làm gián đoạn sự độc tôn mà Los Blancos tạo ra.

Thập niên 1990, Johan Cruyff đã mang đến cho Barcelona một kỷ nguyên huy hoàng. Ông mang về những ngoại binh chất lượng như Romário, Michael Laudrup, Hristo Stoichkov và Ronald Koeman, đồng thời trọng dụng những sản phẩm của lò đào tạo La Masia như  Pep Guardiola, Albert Ferrer và Guillermo Amor.

Quan trọng hơn, ông mang đến thứ bóng đá kiểm soát, kết hợp các nguyên tắc của bóng đá tổng lực. Barcelona không chỉ thống trị giải đấu quốc nội, mà còn giúp Barcelona tạo được tiếng vang ở sân chơi châu lục.

Kể từ thập niên 2000 tới nay, Barcelona cùng với Real Madrid vẫn là những thế lực hàng đầu tại La Liga. Valencia cùng với Atletico Madrid cũng có những giai đoạn thành công nhưng tựu chung, họ vẫn ở vị thế thấp hơn.

>>> Xem thêm: BXH bóng đá cập nhật mới nhất hôm nay

Thể thức thi đấu giải La Liga hiện tại

Hiện nay, đa phần các giải vô địch quốc gia trên thế giới đều thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm và La Liga cũng chẳng phải ngoại lệ. Mỗi mùa giải, sẽ có 20 đội tham gia cạnh tranh chức vô địch. Sau 38 vòng đấu, đội có nhiều điểm nhất sẽ giành cúp. Trong khi đó, 3 đội xếp ở dưới đáy bảng xếp hạng sẽ phải xuống hạng. Với trường hợp có các đội bằng điểm nhau, chỉ số phụ sẽ được xét đến.

Các đội bóng lớn tại La Liga hiện tại

Các đội bóng lớn tại La Liga hiện tại

Các đội bóng lớn tại La Liga hiện tại

Thời điểm hiện tại, Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid là những câu lạc bộ hàng đầu tại giải bóng đá Tây Ban Nha.

Trong số 3 câu lạc bộ này, Real Madrid là tập thể giàu thành tích nhất. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lên ngôi vô địch tới 35 lần, giành vị trí á quân 25 lần. Họ không chỉ giàu thành tích mà còn rất giàu có. Nhờ tiềm lực tài chính vững mạnh cùng sự khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng, Los Blancos có rất nhiều bản hợp đồng chất lượng. Dĩ nhiên, bản hợp đồng thành công nhất họ từng ký đó là Cristiano Ronaldo.

Barcelona từng lên ngôi vô địch La Liga tới 27 lần, giành ngôi á quân 27 lần, là đội giàu thành tích thứ hai lịch sử giải đấu. Nếu như Cristiano Ronaldo là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của Real Madrid, vậy thì Barcelona lại có giai đoạn thành công rực rỡ nhờ một ngôi sao vĩ đại ngang ngửa, đó là Lionel Messi. Lionel Messi là ông vua danh hiệu của Barcelona, cũng là chân sút đáng sợ nhất Barcelona từng có. Anh ghi tới 778 bàn cho gã khổng lồ xứ Catalan, cao hơn gấp đôi người đứng thứ hai là Cesar Rodriguez.

Atletico Madrid có 11 danh hiệu vô địch cùng 10 lần chạm tới vị trí á quân. Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, họ có 2 chức vô địch vào các mùa 2013/14 và 2020/21. Nhìn chung, Atletico Madrid được xem như kẻ ngáng đường khó chịu của Real Madrid cùng với Barcelona.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin xoay quanh La Liga mà bd lu muốn gửi tới độc giả. Đừng quên truy cập trang web của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật thêm những điều thú vị.

>>> Xem thêm: Ngoại Hạng Anh – Lịch sử giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh